วันพฤหัสบดีที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

Grissini (Bread Stick) สูตร ไม่มีกลูเตน ยีสต์ สำหรับเด็กแพ้

Grissini (Bread Stick) สูตร ไม่มีกลูเตน ยีสต์

18 มีนาคม 2014 เวลา 21:41 น.


วันนี้ได้ลองทำ Grissini เป็นรอบที่สองค่ะ รอบแรกที่ทำ ใช้น้ำมะเขือเทศแทนน้ำ ออกมารสชาติโอเค หอมมะเขือเทศ แต่ไม่ได้มีโอกาสลงสูตรไว้ รอบนี้ขอกลับมาแก้มืออีกรอบค่ะ โดยใช้น้ำธรรมดาแทนในการทำ ส่วนผสมมีไม่เยอะค่ะ ทำง่ายๆ ไม่ยาก และไม่ต้องรอแป้งเซ็ทตัวเหมือนคุกกี้ค่ะ มาดูส่วนผสมกันค่ะ

ส่วนผสมตั้มทำจากความเข้าใจจากการอ่าน และลองผิดลองถูกด้วยตัวเองนะคะ อยากจะบอกว่าการทำอาหาร หรือ ขนม จริง ๆ มันไม่ได้มีสูตรตายตัวหรอกค่ะ สำหรับตั้ม ตั้มว่ามันอยู่ที่ความเข้าใจ และการครีเอทของแต่ละคนมากกว่าค่ะ เกริ่นซะยาว มาดูส่วนผสมกันค่ะ (คราวนี้ภาพสวยมาก ๆ เพราะในที่สุดคุณสามีก็ว่างมาถ่ายภาพให้ซักที อิอิ)

ก่อนอื่นต้องวอร์มเตาอบไว้ที่ 180 องศาซี นะคะ ตั้มชอบวอร์มเตาไว้ตั้งแต่ตอนเริ่มผสมแป้งค่ะ

ส่วนผสม



- แป้งกลูเตนฟรี 150g (แป้งอะไรก็ได้นะคะที่หาได้ เนื้อสัมผัสของแป้งแต่ละแป้งอาจจะไม่เหมือนกันตอนเสร็จ แต่ตั้มว่า รสชาติไม่ต่างกันค่ะ รอบนี้ตั้มใช้แป้งกลูเตนฟรีที่หาได้ที่ห้าง แต่รอบก่อนใช้แป้งข้าวหอมมะลิอย่างเดียวค่ะ)



- แป้งถั่วเหลือง 50g (ตัวนี้ถ้าแพ้ถั่วเหลือง ไม่ต้องใส่นะคะ ให้ไปเพิ่มปริมาณแป้งขึ้นเป็น 200g นะคะ แป้งถั่วเหลืองจากที่ตั้มได้ลองใช้ทำคุกกี้ และทำพวกเค้ก ตั้มว่ามันช่วยเรื่องการเกาะของเนื้อแป้ง และทำให้เนื้อขนมนุมขึ้นค่ะ)



- น้ำ 80 ml
- น้ำเชื่อมอะไรก็ได้ ตั้มใช้ แบะแซ หรือ กลูโคลส 60 ml (ถ้าไม่แพ้ใช้น้ำผึ้ง คอร์นไซรัป เมเปิ้ลไซรัป หรือ จะทำน้ำเชื่อมเองก็ได้นะคะ แต่อยากให้มันเป็นลักษณะข้น ๆ เหนียว ๆ นิดนึงค่ะ)



- baking powder 1 and 1/2 tsp



- น้ำมันอะไรก็ได้ที่ไม่แพ้ 1 tbsp
- เกลือ งาขาว งาดำ ถั่วต่าง ๆ ธัญพืช อะไรก็ได้ที่ไม่แพ้ ไว้โรยหน้า ถ้าแพ้หมด ไม่ต้องใส่ อิอิ อร่อยเหมือนกันค่ะ

วิธีทำ (ง่ายฝุด ๆ อีกแล้ว ก็คนทำขนมไม่เป็นอีกตามเคย)



- เทส่วนผสมทุกอย่างลงในชามผสม อื้มมันง่ายจริง ๆ เนอะ ไม่ต้องร่อนแป้งอะไรทั้งนั้น 5555



- คนส่วนผสมทุกอย่างให้เข้ากัน จนกระทั่งเนื้อส่วนผสมรูปร่างหน้าตาคล้าย ๆ ทรายที่เปียก ๆ



- ใช้มือนวดแป้งให้ออกมาเป็นแป้งโดว์ ตั้มแบ่งแป้งออกเป็น 2 ก้อน เพราะจะทำหน้าโรย 2 แบบ ใครทำแบบเดียวก็ไม่ต้องแบ่งแป้งนะคะ สำหรับท่านที่ทำ 2 แบบ แบบตั้ม แป้งก้อนที่ 2 ที่ยังไม่ได้ทำ เอาพลาสติกห่อไว้กันแป้งแห้งนะคะ ตั้มอบงาขาวก่อนค่ะ ระหว่างที่อบก็ค่อยมาทำหน้าที่ 2 ค่ะ



- ใช้ไม้นวดแป้งให้แผ่เป็นแผ่นบาง ๆ ความหน้าประมาณ ครึ่งเซน จากนั้นก็โรยเกลือ (ตั้มชอบเค็ม ๆ โรยเยอะหน่อย แล้ว ก็งาขาว ลงไป)







- ใช้มีด หรือ ที่ตัด ตัดแป้งออกเป็นเส้น ๆ ประมาณ 1 เซนค่ะ



- ตัดเสร็จเรียงลงบนถาดอบที่ปูกระดาษไขรอไว้นะคะ เอาเข้าเตาอบที่ประมาณ 20 - 25 นาที หรือ จนกว่า Grissini จะสุก เป็นสีน้ำตาลอ่อน ๆ นะคะ อย่ารอจนสีเข้ม เพราะพอเอาออกจากเตาอบมันจะสุกต่ออีกนิดหน่อยค่ะ (อย่าลืมว่าเวลาต้องแล้วแต่เตาแต่ละบ้านนะคะ)

ติ๊ง ๆๆๆๆ เสร็จแล้วค่ะ อร่อยกันได้ทั้งบ้านจริง ๆ ค่ะ เมนูนี้ ตั้มว่าจะทำมายองเนสไว้ให้ยินดีได้ DIP ด้วย แค่คิดก็น้ำลายไหล 55555



หวังว่าทุก ๆ คนจะอร่อย และ สนุกกับการเข้าครัวอีกเช่มเดิมจ้า เจอกันใหม่เมนูหน้า (เมื่อว่าง อิอิ)

สุดท้ายต้องขอขอบคุณ คุณสามี ที่มาช่วยถ่ายรูปให้ค่ะ ทำให้มีขั้นตอน และภาพสวย ๆ มาให้ชมกันค่ะ

Folly Kitchen
by FollyGirl
ติดตามผลงาน How to ในรูปแบบ VDO ของตั้มได้ที่นี่นะคะ ^_^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น